Nha khoa catarina

Triển vọng ngành Sữa năm 2021: Hợp nhất ngành tiến triển nhanh

DNĐT

02:47 10/01/2021


Quá trình hợp nhất ngành tiếp diễn khi VNM mua lại Mộc Châu Milk (MCM), trong khi IDP được Blue Point và VietCapital mua lại. Sau khi mua lại, các công ty mục tiêu này đã đạt kết quả ấn tượng: MCM đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ròng ròng là 68% so với cùng kỳ trong 9T2020, trong khi IDP đạt 151 tỷ đồng lợi nhuận ròng trong 6T2020 (so với 113 tỷ đồng trong năm 2019).

Cạnh tranh ngày càng gay gắt khi có thêm nhiều đối thủ gia nhập thị trường, như Tập đoàn Masan ra mắt sữa ngũ cốc ca cao lúa mạch với thương hiệu B’fast, cũng như Vitadairy có vẻ đang phát triển nhanh trong phân khúc khúc sữa bột với sản phẩm sữa non.

Ngoài ra, sự phát triển của kênh thương mại hiện đại (MT) tiếp tục vượt xa kênh thương mại truyền thống về tốc độ tăng trưởng. Kênh MT chỉ chiếm từ 10% – 15% doanh thu của công ty sữa tại thời điểm hiện tại. Nhận thức được xu hướng tăng trưởng của kênh này, các công ty F&B đã tích cực đẩy mạnh độ phủ sóng trên kênh MT.

Theo công ty chứng khoán SSI nhận định, kênh này sẽ có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn kênh truyền thống do cạnh tranh khốc liệt của nhiều nhãn hàng. Theo Kantar Worldpanel, sữa là một trong những sản phẩm được mua online tăng mạnh nhất trong thời kỳ dịch bệnh.

Kết quả kinh doanh năm 2020 của ngành Sữa ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Vinamilk (VNM) và Mộc Châu Milk (MCM) lần lượt đạt mức tăng trưởng doanh thu 3%/10% trong 9T2020, cao hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành và toàn ngành (Vinasoy: -8% so với cùng kỳ). Lợi nhuận tăng mạnh hơn doanh thu, xuất phát từ tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức tốt và chi phí quảng cáo được cắt giảm trong thời kỳ dịch bệnh.

Ước tính tăng trưởng doanh thu một chữ số trong năm 2021: Theo kịch bản cơ sở của SSI giả định tiêu thụ sữa nói chung sẽ phục hồi so với mức thấp trong năm 2020 là 7%, giá bán bình quân của các SKU hiện có sẽ không tăng trong năm 2021. Giá sữa nguyên liệu sẽ tăng 4% so với cùng kỳ trong năm 2021. Ngoài ra, giá dầu cao hơn trong năm 2021 có thể sẽ ảnh hưởng đến chi phí đóng gói và vận chuyển.

Các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến ESG (môi trường, xã hội, quản trị) khi đầu tư vào các công ty sữa. Do đó, các công ty sữa đã bắt đầu đa dạng hóa sản phẩm, ví dụ như chuyển sang đồ uống có nguồn gốc thực vật. Về phía người tiêu dùng, protein thay thế như các loại sữa hạt đã được chú ý nhiều hơn khi người dân ngày càng nhận thức rõ hơn về môi trường, sức khỏe và chế độ ăn uống.

Theo SSI dự đoán, P/E năm 2021 của VNM là 20,4x, so với mức trước dịch Covid là 23x. Với lợi nhuận ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, SSI cho rằng ngành sữa sẽ được định giá lại và kì vọng P/E mục tiêu cho VNM là 25x – vẫn thấp hơn khoảng 15% so với định giá trung bình của các công ty cùng ngành trong khu vực.

Ngoài ra, theo Euromonitor, thị trường sữa Việt Nam ước tính đạt 135 nghìn tỷ đồng trong năm 2020 (+8,3% so với cùng kỳ), nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh của các ngành hàng sữa chua và sữa uống tăng.

Công ty lớn tiếp tục lấy thêm thị phần: Từ kết quả doanh thu khả quan hơn toàn ngành vào năm 2020, chúng tôi cho rằng VNM có thể đã giành thêm thị phần trong thời kỳ dịch bệnh. Cụ thể hơn, doanh thu nội địa của +2,5% so với cùng kỳ trong 9T2020, trong khi tổng lượng tiêu thụ sữa giảm -6,1% trong cùng thời điểm.

Mỹ Dung



GÓC NHÌN